Trang thông tin điện tử Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang

Thời sự

Xem với cỡ chữAA

Sở Công Thương tổ chức Hội thảo kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững năm 2019

(08:09 | 27/05/2019)

Thực hiện kế hoạch số 179 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc thực hiện các chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2017 - 2019 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Sáng nay (22/05), Sở Công Thương tỉnh phối hợp với Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh tổ chức hội thảo “Kinh doanh lành mạnh – Tiêu dùng bền vững” năm 2019. Đến dự có Ông Lâm Huỳnh Nhân - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Bà Trần Thanh Tiệp - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bà Dương Mộng Thu - Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Kiên Giang và trên 50 đại biểu tham dự đại diện các sở ngành tỉnh; Liên hiệp các Hội khoa học & Kỹ thuật; Hội làm vườn, các chi Hội bảo vệ người tiêu dùng các xã, phường, Thành phố Rạch Giá; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, siêu thị, Trung tâm Thương mại trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng cùng với cố gắng của các doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh lành mạnh, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tính đến năm 2018, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là 8.076 doanh nghiệp. Trong sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách phát triển nguồn nhân lực, đầu tư tài chính, đổi mới công nghệ, áp dụng các chương trình quản lý tiên tiến. Một số doanh nghiệp cũng đã tham gia và được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao. Tuy nhiên, thời gian gần đây cũng xuất hiện ngày càng nhiều hành vi kinh doanh không lành mạnh như hành vi quảng cáo không trung thực trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hình thức khuyến mại tinh vi, nhập nhằng về nhãn hiệu, công dụng của sản phẩm để đánh lừa người tiêu dùng, gây nhầm lẫn trong lựa chọn tiêu dùng sản phẩm. Một số cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng các hóa chất không rõ nguồn gốc, hóa chất ngoài danh mục cho phép để sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm, thực phẩm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng rất nhiều. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa nhận biết hết được quyền lợi của mình khi đi mua sắm, ngại va chạm, khiếu nại, yêu cầu bồi thường thiệt hại dẫn đến tình trạng dễ dàng thỏa hiệp khi xảy ra tình trạng sử dụng hàng kém chất lượng.

Bà Dương Mộng Thu- Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Kiên Giang đến dự buổi hội thảo cho biết: khi kinh doanh dịch vụ, nhất là qua thương mại điện tử thì người tiêu dùng rất nhiều thiệt thòi. Tuy nhiên những thiệt thòi này, thì người tiêu dùng phản ánh đến hội rất ít. Năm 2018 Hội nhận được vài khiếu nại của người tiêu dùng, về vấn đề mua bán hàng hóa không đảm bảo chất lượng, cũng như cam kết người với người tiêu dùng thì Hội cũng đã tiến hành hòa giải giữa hai bên ”. 

Với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững”, các tham luận tại hội thảo đã nêu lên thực trạng hoạt động kinh doanh và tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây. Từ đó, cùng đưa ra các giải pháp xây dựng văn hóa, ý thức chủ động bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người tiêu dùng, nâng cao vai trò tư vấn, trợ giúp người tiêu dùng của các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp để tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, đem lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Quốc Thuận - Phó Giám đốc Coopmart Rạch Sỏi đến dự buổi hội thảo cho biết: “ khi mà khách hàng có bất kỳ phản ảnh nào, khiếu nại và chưa hài lòng thì có thể thông tin và doanh nghiệp tiếp nhận thông tin đó giải quyết một cách triệt để đối với khiếu nại mong muốn của  khách hàng ”.

Chị Trần Thanh Xuân - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thanh Xuân cho biết: “ mong muốn các doanh nghiệp khác đồng hành cùng doanh nghiệp chúng tôi trong việc bảo vệ người tiêu dùng ”.

Hội thảo là hoạt động nằm trong chương trình tổ chức các hoạt động ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2019, nhằm tuyên truyền, phổ biến cho người tiêu dùng nhận thức được quyền và nghĩa vụ của mình. Đồng thời khuyến khích, động viên sự tham gia và phối hợp tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vì bảo vệ người tiêu dùng chính là tự bảo vệ chính mình.

Sơn Tùng