Lộ trình phát triển thương mai điện tử giai đoạn 2011-2015

13/10/2015 | 00:00:00

Thực hiện Kế hoạch số 82 ngày 11 tháng 11 năm 2011 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc phát triển thương mại điện tử tỉnh Kiên Giang giai đọan 2011- 2015 nhằm nâng cao hiệu quả, năng lực quản lý Nhà nước về thương mại điện tử và hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng Thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh.

Giai đoạn 2011 -2015, Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin – Bộ Công Thương đã tổ chức 9 lớp tập huấn cho 800 người về thi hành pháp luật và kiến thức thương mại điện tử cho cán bộ quản lý Nhà nước, doanh nghiệp trên địa bàn.

  Triển khai hỗ trợ cho 46 doanh nghiệp xây dựng Website Thương mại điện tử với tên miền trong nước và quốc tế; thiết lập hệ thống thư điện tử với tên miền dùng riêng của doanh nghiệp; tham gia, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tìm kiếm đối tác trên sàn giao dịch TMĐT quốc gia (ECVN) với kinh phí khoảng 400 triệu đồng. Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang ứng dụng TMĐT, đã giúp doanh nghiệp tiếp cận được các phương pháp xúc tiến thương mại hiệu quả nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí tốt nhất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Lộ trình phát triển thương mai điện tử giai đoạn 2011-2015

          Anh Phạm Văn Khoa - Chủ cơ sở phương tiện composit Phúc Vinh cho biết về hiệu quả từ việc ứng dụng thương mại điện tử vào kinh doanh : Từ khi Sản phẩm của cơ sở đạt giải sản phẩm CNNT tiêu biểu 2012 thì Sở Công Thương hỗ trợ cho cơ sở trang thương mại điện tử về phần website, từ đó đã giúp cho cơ sở tiếp cận được những khách hàng, công ty ở xa như các tỉnh Miền Bắc, Miền Trung và Thành phố Hồ Chí Minh.

          Còn chú Nguyễn Cao Thượng - Chủ cơ sở sản xuất xe phun thuốc sạ lúa đa năng Nguyễn Cao Thượng cho biết: Từ ngày ứng dụng thương mại điện tử, thì cơ sở gặp nhiều thuận lợi là được tuyên truyền quảng bá sản phẩm trong tỉnh, khắp cả nước, kể cả nước Lào, Campuchia, từ đó tôi đã bán được hàng qua Lào và Campuchia trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Kiên Giang xây dựng cổng thông tin điện tử nhằm cung cấp thông tin lĩnh vực ngành Công Thương, triển khai dịch vụ công ở mức độ 1, 2 cho 90 thủ tục hành chính của đơn vị lên môi trường trực tuyến.

 

 Ngoài ra, còn phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin – Bộ Công Thương Xây dựng Hệ thống thu thập và quản lý trực tuyến thông tin xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh; Sử dụng gói dịch vụ bản tin thương mại điện tử trên công thông tin thị trường nước ngoài tại địa chỉ: ttnn.com.vn; Quảng bá thông tin về tiềm năng xuất khẩu của tỉnh và quảng bá thông tin doanh nghiệp xuất khẩu của Kiên Giang trên Cổng thông tin www.vietnamexport.com.

Nhìn chung qua 05 năm triển khai, thực hiện kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015, các họat động thương mại điện tử bước đầu phát triển, các doanh nghiệp đã tiến hành khai thác thông tin trên internet, xây dựng Website quảng bá, xúc tiến thương mại, sử dụng Email trong các họat động kinh doanh. Đa số doanh nghiệp điều  sử dụng cập nhật thường xuyên điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tiến hành giao dịch thương mại điện tử và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp thống qua kết nối Internet.

 Ông Trịnh Tài Hiền - Phó trưởng phòng Công thương huyện Vĩnh Thuận cho biết: Thực tế về ứng dụng thương mại điện tử  trên địa bàn huyện vừa qua: Thông qua chương trình hỗ trợ thương mại điện tử các cơ sở phát triển nhanh rất nhanh trong công việc kinh doanh hàng hóa của mình.

Có được kết quả đó là do sự quan tâm và chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp hỗ trợ chặt chẽ của các sở, ban ngành thúc đẩy việc ứng dụng Thương mại điện tử của tỉnh.

Điều quan trọng nhất qua triển khai chương trình đó là các doanh nghiệp nhận thức rõ tầm quan trọng của việc biết cách lựa chọn mô hình ứng dụng TMĐT phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình, nhằm đẩy mạnh quản bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài, giao lưu mua bán, tiết kiệm được thời gian và chi phí của Doanh nghiệp.

Song bên cạnh những thuận lợi vẫn còn một số khó khăn, nguyên nhân khách quan do Thương mại điện tử là lĩnh vực mới, nên với đặc thù các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, hầu hết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên nhận thức về Thương mại điện tử của doanh nghiệp trong việc ứng dụng Thương mại điện tử vào sản xuất, kinh doanh hiện nay còn hạn chế; thông tin doanh nghiệp về tiềm năng xuất khẩu, xây dựng thương hiệu chưa được quảng bá rộng rãi; đa số các doanh nghiệp chỉ mới dừng lại ở mức sử dụng địa chỉ email để giao dịch, kết nối mạng Internet để xây dựng một Website riêng nhưng thông tin còn khiêm tốn, chủ yếu là giới thiệu về hoạt động và sản phẩm hiện có; nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm trong việc ứng dụng thương mại điện tử trong giao dịch, mua bán một cách rộng rãi. Vì vậy, thói quen mua, bán, trao đổi hàng hóa chủ yếu vẫn thực hiện theo hình thức truyền thống, chưa thúc đẩy mạnh việc ứng dụng Thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua bán của doanh nghiệp. Công tác thống kê để đánh giá tình hình ứng dụng về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do việc lập phiếu điều tra, khảo sát để đánh giá mức độ ứng dụng Thương mại điện tử các doanh nghiệp trên địa bàn phải tốn nhiều chi phí nên hiện nay chỉ đánh giá được tình hình ứng dụng thương mại điện tử đối với một số doanh nghiệp trong tỉnh.

Qua đó, có thể thấy việc ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hiện nay được xem là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực trong hoạt động kinh doanh, đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí; rút ngắn khoảng cách giao thương và dễ dàng mở rộng thị trường kinh doanh. Tuy nhiên để nâng cao hiệu quả ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới, bên cạnh các hoạt động như: phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò, chức năng và hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin; Sở cũng kiến nghị Bộ Công Thương tham mưu Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 -2020. Đồng thời, đánh giá sát tình hình ứng dụng về thương mại điện tử của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển Thương mại điện tử trong những năm tiếp theo./.

Sơn Tùng

  • Hưởng ứng giờ trái đất 2017
  • He thong cong xuat nhap khau
  • Lịch làm việc
  • Trang điều hành nội bộ
  • Dịch vụ công trực tuyến 1
  • đăng ký hồ sơ thương nhân
Tình hình công nghiệp và thương mại Kiên Giang hiện nay như thế nào?




Hỗ trợ trực tuyến

  • Quảng cáo phải 1
  • Quảng cáp phải 2